Bạn là một nhân viên mới, được xếp giao cho viết một bản báo cáo nhưng hiện tại bạn chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Bạn đừng lo lắng quá, hãy làm theo hướng dẫn cách viết báo cáo chỉn chu mà Leon Dio sẽ chia sẻ sau đây, thật sự sẽ rất hữu ích cho bạn.
Muốn có cách để viết một báo cáo tốt bạn cần thực hiện theo các hướng dẫn sau đây:
Cách viết 1 bài báo cáo đầy đủ: Xác định đề tài để viết
Mục này bạn cần hiểu được công việc được giao, nếu cấp trên đưa cho bạn một bản hướng dẫn viết báo cáo, thì trước hết bạn cần đọc chúng thật kỹ, nghiên cứu xem công việc yêu cầu điều gì, có cần thông báo tới người đọc về đề tài không. Nếu mục đích của bản báo cáo chỉ gửi thông báo tới người đọc, thì không nên đưa ý kiến cá nhân, hoặc các yếu tố mang tính thuyết phục vào báo cáo.
Chọn đề tài mà bạn yêu thích: Khi bạn say mê với một đề tài sẽ khiến bạn cảm thấy hứng thú và có thể viết tốt nhất có thể. Tuy nhiên cũng có lúc bạn không được phép chọn đề tài. Trong những trường hợp này bạn hãy cố gắng tìm những thứ có liên quan đến đề tài được giao có thể gây cảm hứng cho bạn. Bạn phải luôn đảm bảo những ý tưởng của mình luôn phải đáp ứng đúng theo yêu cầu của cấp trên để bản báo cáo được đi đúng hướng.
Nghiên cứu đề tài – Bước quan trọng quyết định thành công khi viết báo cáo
Cần đảm bảo bạn đã có đủ thông tin cho bài viết của mình. Thư viện chính là một môi trường rất tốt để tìm kiếm thông tin, cơ sở dữ liệu, nếu gặp khó khăn bạn có thể nhờ thủ thư giúp đỡ. Nếu bạn sử dụng nguồn thông tin trên mạng thì cần phải đảm bảo kiểm chứng thông tin tìm được. Nên chọn các nguồn thông tin được thu thập từ các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực bạn đang nghiên cứu. Tránh các diễn đàn không đáng tin cậy. Tiếp theo đó bạn hãy lưu lại tất cả các thông tin bạn đã tìm được để dễ dàng trong việc viết báo cáo về sau.
Cách viết báo cáo hiệu quả: Tổng hợp thông tin, xây dựng luận điểm rõ ràng
Bạn bắt đầu viết báo cáo từ các luận điểm, các câu luận điểm chính là những ý chính trong một bài báo cáo hoàn hảo. Nhờ luận điểm sẽ tóm tắt những gì bạn muốn chứng minh trong bài báo cáo với người đọc.
Lập dàn ý sẽ giúp bạn hình dung ra bài viết của mình sẽ như thế nào. Dàn ý được viết ở nhiều dạng như liệt kê thẳng, sơ đồ khái niệm, lưới thông tin. Hãy bắt đầu từ luận điểm, sau đó chọn ra 3 ý lớn có liên quan đến luận điểm mà bạn muốn đưa vào bài viết, sau đó viết các chi tiết cho mỗi ý lớn đó.
Bạn cần định dạng bài viết như thế nào, cấu trúc của bài viết phụ thuộc theo đề tài mà bạn đã lựa chọn ban đầu.
Tiến hành viết bài báo cáo
Cách viết báo cáo hoàn hảo nhất bạn cần thực hiện theo các bước sau :
- Phần giới thiệu: Phần mở đầu là nơi giúp bạn giới thiệu đề tài và đặt luận điểm. Lời mở đầu cần gây sự chú ý nhưng cũng không nên quá ủy mị, mục đích của phần này là làm sao để thu hút được người đọc.
- Phần thân bài: Đây chính là nơi bạn cần đưa ra các chứng cứ hỗ trợ luận điểm. Mỗi phần trong thân bài có chứa một câu chủ đề và các chứng cứ hỗ trợ chủ đề đó.
- Bạn cần cung cấp các chứng cứ tìm thấy trong nghiên cứu của bạn nhằm hỗ trợ câu chủ đề.
- Phần kết luận: Phần này giúp bạn tóm tắt luận điểm một lần nữa, đồng thời cung cấp cảm nghĩ cuối cùng của bạn về đề tài, nhắc người đọc về những gì nên rút ra được từ bài báo cáo của bạn.
Cách viết báo cáo một cách chỉn chu, đầy đủ sẽ thật dễ dàng sau khi bạn đã tham khảo bài viết mà Leon Dio mới chia sẻ trên phải không nào? Hy vọng các thông tin mà Leon Dio gợi ý sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện bài báo cáo một cách rõ ràng, nhanh chóng, nhận được sự đánh giá cao từ mọi người.
Với mỗi doanh nhân, quản lý, việc sắm cho mình chiếc bút ký tên và sổ da cao cấp là điều cần thiết giúp bạn nhanh chóng ghi lại các thông tin quan trọng, phục vụ tốt cho bài báo cáo cũng như kế hoạch dự án công ty, doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình chiếc bút ký sang trọng, đậm dấu ấn cá nhân, toát lên khí chất của thế hệ lãnh đạo mới, đừng bỏ qua những phụ kiện doanh nhân cao cấp tại Leon Dio nhé.
Xem thêm: Bút ký cao cấp Leon Dio
Thông tin liên hệ:
Showroom : 15/14 Hồng Hà, Phường 02, Tân Bình, Hồ Chí Minh.
Hotline: 1900 633 906 – 0979 058 942